Bamboo Airways đón Boeing 787-9 Dreamliner, bao giờ bay thẳng đến Mỹ?

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:58 04/12/2019

Chiều 3/12, Bamboo Airways cho biết máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của hãng sẽ về đội bay tại sân bay quốc tế Nội Bài. Boeing 787-9 Dreamliner được xem là át chủ bài để hiện thực hóa giấc mơ bay thẳng đến Mỹ.

bamboo-airways-don-boeing-787-9-dreamliner-bao-gio-bay-thang-den-my
Bamboo Airways dường như sẽ trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực hãng hàng không Bamboo Airways, cho hay hãng này sẽ đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trong tháng 12.

“Sau khi nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, chúng tôi sẽ hoàn thiện các bước tiếp theo, như gửi hồ sơ sang nhà chức trách Mỹ, lựa chọn một đối tác tại Mỹ để thực hiện bay thẳng tới Mỹ vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021” - ông Thắng nói.

Trước những nghi ngờ về loại máy bay này khó bay thẳng tới Mỹ, ông Trương Phương Thành, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, dẫn ra các số liệu kỹ thuật và chặng bay đến miền Đông nước Mỹ và khẳng định máy bay Boeing 787-9 Dreamliner hoàn toàn có thể bay thẳng tới Mỹ.

Theo hãng hàng không này, thời gian đầu Boeing 787-9 Dreamliner sẽ được điều phối khai thác trên các đường bay nội địa như Hà Nội - TP HCM và Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng. Trong thời gian tiếp theo, dòng máy bay này sẽ khai thác các đường bay tầm trung và dài của Bamboo Airways tới châu Âu, châu Mỹ, kết nối các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Czech, Úc, Mỹ...

bamboo-airways-don-boeing-787-9-dreamliner-bao-gio-bay-thang-den-my
Một máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner

Đầu năm 2019, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink đã gặp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng để chúc mừng Việt Nam đạt được xếp hạng an toàn hàng không loại 1 (CAT 1).

Trạng thái loại 1 dựa trên kết quả đánh giá của FAA vào tháng 8/2018 về công tác giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam. Đạt được xếp hạng loại 1 là một thành tựu quan trọng. Đó là kết quả của nhiều năm làm việc tích cực của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải.

Với trạng thái loại 1, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ và liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ sau khi hoàn thành các bước cần thiết còn lại.

Trong đó có việc các sân bay Việt Nam phải được Cục Quản lý An ninh Giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và các thông lệ được khuyến nghị của ICAO và các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Hoa Kỳ cấp thẩm quyền kinh tế.

Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA nếu muốn bay thẳng Mỹ. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng bay Việt có thể thiết lập đường bay thẳng.

Theo PGS Nguyễn Thiện Tống, nhu cầu bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ - Việt Nam rất lớn. Số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) lấy từ nguồn dữ liệu của Vụ Liên hiệp quốc đến năm 2015 có 1,3 triệu người Việt di cư sinh sống ở Mỹ. Nhu cầu đi lại của Việt kiều từ Mỹ về Việt Nam thăm gia đình, người dân, du lịch hay đầu tư, kinh doanh rất lớn.

Thay vì trước đây phải quá cảnh nhiều sân bay, nếu có đường bay thẳng sẽ thúc đẩy giao thương, giúp người Việt ở Mỹ thuận tiện hơn trong việc trở về Việt Nam thăm quê hương bản xứ. Ngay cả nhà đầu tư Mỹ cũng dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam, mở ra cơ hội đầu tư, tìm kiếm đối tác lĩnh vực đầu tư cho doanh nghiệp hai nước.

Trước lo ngại về việc thực hiện đường bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ hãng hàng không sẽ thua lỗ, PGS. Nguyễn Thiện Tống cho rằng điều này không có căn cứ. “Thực tế các hãng hàng không khi mở đường bay sẽ tính toán chi phí nhiên liệu, tàu bay, phi công tiếp viên...để cân đối đưa ra mức giá vé bay phù hợp. Nếu giả thiết lượng khách ít có thể ghép chuyến 2 ngày 1 chuyến, 3 chuyến 1 tuần”, PGS. Nguyễn Thiện Tống nói.

Cũng theo PGS. Nguyễn Thiện Tống, điều cần nhất các hãng hàng không nếu muốn mở đường bay thẳng đến Mỹ phải chuẩn bị máy bay thân lớn chứa nhiều nhiên liệu đáp ứng đường bay dài, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu an ninh, an toàn hàng không.

Trước đó, Bamboo Airways đã ký thỏa thuận mua 30 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner với tổng giá trị niêm yết 5,6 tỷ USD.

Boeing 787-9 Dreamliner hiện là dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thế giới, nhiều công nghệ tiên tiến được áp dụng để làm giảm tối đa trọng lượng của tàu bay.

So với các máy bay cùng chủng loại, Boeing 787-9 Dreamliner tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn từ 30-40% chi phí bảo dưỡng.

Cabin của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được thiết kế tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi hơn, hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin được giữ tương đương với áp suất ở độ cao 1,8km, giúp giảm bớt mệt mỏi cho các hành khách trên các chuyến bay dài.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/bamboo-airways-don-boeing-787-9-dreamliner-bao-gio-bay-thang-den-my-143783.html

Tin khác