Chuyên gia nói 'suất đầu tư sân bay Long Thành là lãng phí'

Theo Hồng Minh / Sức Khỏe Cộng Đồng 11:00 21/11/2019

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Dự án sân bay Long Thành rất lãng phí khi sử dụng tổng vốn đầu tư 4,8 tỷ USD cho giai đoạn 1 và 16 tỷ USD cho cả 3 giai đoạn.

chuyen-gia-noi-suat-dau-tu-san-bay-long-thanh-la-lang-phi
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống suất đầu tư sân bay Long Thành là lãng phí. Ảnh phối cảnh sân bay Long Thành

Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án này đã được Quốc hội thảo luận tại tổ, tại hội trường và dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp này. Tuy nhiên lúc này vẫn có đại biểu Quốc hội, chuyên gia băn khoăn về suất đầu tư sân bay Long Thành.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) nêu con số so sánh: Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) có tổng đầu tư 5 tỷ USD vào năm 2006 cho 100 triệu hành khách/năm (bình quân là 50 triệu USD cho 1 triệu hành khách). Sân bay Sydney ở Australia có công suất 82 triệu hành khách được đầu tư là 3,8 tỷ USD cho 10 năm tới.

Ý kiến khác đề nghị cần so sánh tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành với 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng - Bắc Kinh, diện tích 4.700 ha tương đương với Long Thành, thiết kế 7 đường băng công suất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa, vốn đầu tư 11,5 tỷ USD; sân bay Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt hành khách, vốn đầu tư 12 tỷ USD.

chuyen-gia-noi-suat-dau-tu-san-bay-long-thanh-la-lang-phi
Phối cảnh một góc sân bay Long Thành - Ảnh từ báo cáo nghiên cứu khả thi

Đứng góc nhìn chuyên gia hàng không, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không (Trường Đại học Bách Khoa TP HCM) cho rằng, theo báo cáo của ACV so sánh sân bay Long Thành với sân bay Đại Hưng của Trung Quốc và sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để chứng tỏ suất đầu tư cho năng suất 1 triệu HK/năm là tương đương nhau.

Cụ thể, sân bay Đại Hưng của Trung Quốc được hoàn tất giai đoạn 1 vào tháng 9 năm 2019 có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD cho năng suất 72 triệu HK/năm, tức suất đầu tư 163 triệu USD cho năng suất 1 triệu HK/năm. Theo kế hoạch của Trung Quốc, sau khi hoàn tất toàn bộ 7 đường cất hạ cánh, Đại Hưng sẽ trở thành sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới với năng suất 200 triệu HK/năm, vượt xa sân bay lớn nhất thế giới hiện nay có năng suất 107 triệu HK/năm là Hartsfield-Jackson Atlanta của Hoa Kỳ.

Sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ được hoàn tất giai đoạn 1 vào tháng 10/2018 có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho năng suất 90 triệu HK/năm, tức suất đầu tư 149 triệu USD cho năng suất 1 triệu HK/năm. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có tham vọng là sân bay Istanbul sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn vào năm 2028 sẽ trở thành một trong những sân bay trung chuyển lớn nhất thế giới với năng suất 200 triệu HK/năm.

chuyen-gia-noi-suat-dau-tu-san-bay-long-thanh-la-lang-phi
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Dự án sân bay Long Thành rất lãng phí khi sử dụng tổng vốn đầu tư 4,8 tỷ USD cho giai đoạn 1 và 16 tỷ USD cho cả 3 giai đoạn.

Sân bay Long Thành có dự toán giai đoạn 1 là 4,8 tỷ USD cho năng suất 25 triệu HK/năm, tức suất đầu tư 192 triệu USD cho năng suất 1 triệu HK/năm. Sân bay Long Thành có dự toán cho cả 3 giai đoạn là 16 tỷ USD cho năng suất 100 triệu HK/năm, tức suất đầu tư 160 triệu USD cho cho năng suất 1 triệu HK/năm.

"Suất đầu tư cho giai đoạn đầu luôn luôn lớn hơn suất đầu tư cho tất cả các giai đoạn của một sân bay, vì thế lãnh đạo ACV không thể lấy suất đầu tư cho giai đoạn đầu của sân bay Đại Hưng và sân bay Istanbul để so ánh với suất đầu tư cho tất cả 3 giai đoạn của sân bay Long Thành. Việc so sánh hợp lý là giữa suất đầu tư cho giai đoạn đầu của Long Thành là 192 triệu USD với suất đầu tư cho giai đoạn đầu của Đại Hưng là 163 triệu USD và với suất đầu tư cho giai đoạn đầu của stanbul là 149 triệu USD cho năng suất 1 triệu HK/năm. Như thế suất đầu tư cho Long Thành đắt hơn Đại Hưng 18% và đắt hơn Istanbul 29%. Nhưng tại sao lại chọn hai sân bay có tham vọng trở thành sân bay lớn nhất thế giới với năng suất 200 triệu HK/năm để so sánh?

So sánh với sân bay tương tự nào trên thế giới để đánh giá sân bay Long Thành có lãng phì không?", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt vấn đề

Tiếp tục so sánh với các sân bay có công suât tương tự, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết, sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok có mức tổng đầu tư 5 tỷ USD năm 2006 với tổng năng suất 100 triêu HK/năm, bình quân 50 triệu USD cho năng suất 1 triệu HK/năm.

Tổng mức đầu tư cho sân bay Long Thành với năng suất 100 triệu HK/năm là 16,03 tỷ USD, bình quân 160 triệu USD cho năng suất 1 triệu HK/năm, đắt gấp 3,2 lần so với sân bay Suvarnabhumi.

"Nếu phải so sánh với sân bay thiết kế mới thì sân bay Western Sydney của Úc hoàn toàn thích hợp để so sánh. Sân bay Western Sydney được khởi công vào tháng 9 năm 2018 để hỗ trợ cho sân bay Kingsford Smith Sydney tương tự dự án xây dựng sân bay Long Thành với năng suất 80 – 100 triệu HK/năm để hỗ trợ cho sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải.

Sân bay Western Sydney của Úc có năng suất 82 triêu HK/năm được đầu tư 3,8 tỷ USD (5,3 tỷ AUD) trong 10 năm tới cho giai đoạn 1 với năng suất 40 triệu HK/năm, bình quân 95 triêu USD cho năng suất 1 triệu HK/năm.

Mức đầu tư cho giai đoạn 1 của sân bay Long Thành với năng suất 25 triệu HK/năm là 4,8 tỷ USD, bình quân 192 triệu USD cho năng suất 1 triệu HK/năm, đắt gấp 2 lần so với sân bay Western Sydney.

Tóm lại nếu cần đầu tư xây dựng sân bay Long Thành thì tổng vốn đầu tư phải giảm xuống để tương đương với suất đầu tư của sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok và sân bay Western Sydney ở Úc, chứ không nên quá lãng phí như trong Dự án hiện đang trình Quốc hội", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Link gốc:https://baosuckhoecongdong.vn/chuyen-gia-noi-suat-dau-tu-san-bay-long-thanh-la-lang-phi-142447.html

Tin khác