‘Cuộc chiến’ thị trường taxi: Nhận nhiều ủng hộ Grab thắng thế

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 18:58 22/04/2019

VCCI vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 86 trong đó đề nghị bỏ quy định lắp hộp đèn đối với xe hợp đồng điện tử.

Grab thắng thế
VCCI vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 86 trong đó đề nghị bỏ quy định lắp hộp đèn đối với xe hợp đồng điện tử.  Ảnh minh họa

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, VCCI đề nghị bỏ quy định lắp hộp đèn đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi. Theo VCCI, quy định này không nhằm mục đích quản lý nào (nếu quản lý loại hình kinh doanh thì đã có phù hiệu), đồng thời không phục vụ mục đích nhận diện khách hàng, vì xe hợp đồng không giống xe taxi, khách hàng không cần nhận biết ở trên đường.

Đơn vị này cũng đề nghị Bộ GTVT bỏ quy định Khoản 3 Điều 15 về việc chuyển các thông tin về nội dung hợp đồng cho cơ quan nhà nước. Vì theo VCCI đây là quan hệ tư, thuộc về bí mật kinh doanh. Ngoài trường hợp có lý do chính đáng (khẩn cấp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật), cơ quan quản lý nhà nước không có quyền tiếp cận các thông tin này.

Về phù hiệu, VCCI cho rằng cần cân nhắc để bỏ quy định về việc cấp phù hiệu cho xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải. Đặc biệt là phù hiệu với các xe container, xe đầu kéo, xe tải vì ở mọi góc độ nhóm này không có nhu cầu nhận diện về phương thức kinh doanh của xe đang lưu thông.

Bởi những xe này dù không mang phù hiệu bản chất của chúng vẫn là xe container, xe đầu kéo, xe tải, không thể khác được…

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Theo đó, kinh doanh vận tải bằng ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Theo Bộ GTVT, sở dĩ đưa ra sự điều chỉnh khái niệm này nhằm phân định rõ đơn vị kinh doanh vận tải với đơn vị cung cấp dịch vụ khác có liên quan đến hoạt động vận tải. Thể hiện đúng bản chất của hoạt động kinh doanh vận tải trong xu thế ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ và liên kết phát triển doanh nghiệp giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Đồng thời, Bộ cho rằng điều này tạo sự minh bạch, tránh phát sinh đùn đẩy trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, với khách hàng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Cũng liên quan quản lý xe taxi điện tử, mới đây Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản số 3517/BGTVT-VT gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, An Giang và Đắk Nông về việc triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với doanh nghiệp vận tải taxi trên địa bàn.

Theo báo cáo của các tỉnh An Giang, Thanh Hóa và Đắk Nông, các hãng taxi được nêu, gồm:  Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sao Đỏ - Chi nhánh An Giang (trên địa bàn An Giang),  Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Việt Đức (trên địa bàn Đắk Nông) và Công ty cổ phần Bắc Trung Nam Thanh Hóa đều là đơn vị vận tải được Sở Giao thông Vận tải các địa phương này cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi), phương tiện được cấp phù hiệu xe taxi theo quy định.

 

Hơn 2.000 người tham dự Giải Việt dã truyền hình Đồng Nai lần thứ 25 do Number 1 Active Chanh Muối tài trợ

Ngày 21/4, hơn 2.000 VĐV đã tham gia Giải Việt dã truyền hình Đồng Nai lần thứ 25 do nhãn hàng nước uống vận động Number 1 Active Chanh Muối thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tài trợ chính.

 

Dự án 'The Zei Mỹ Đình' ra mắt nhà mẫu giữa tranh cãi với cư dân và lùm xùm giải thưởng

Sau lùm xùm về việc được trao giải thưởng “dẫn đầu xu thế” khi chưa xây lên được tầng nào, dự án The Zei Mỹ Đình đã ra mắt. Tuy nhiên để tránh tranh chấp như dự án HD Mon City, có lẽ khách hàng sẽ thận trọng với The Zei Mỹ Đình.

 

'Tâm thư' của bầu Đức gửi cổ đông và nhà đầu tư

Ngành cao su của Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn đối mặt với vô vàn khó khăn. Áp lực thanh khoản vẫn là bài toán khó mà HAGL cần sớm tìm ra lời giải

Tin khác