Delay hơn 1 giờ đồng hồ chờ một người: Vietnam Airlines nói theo thông lệ quốc tế?

Theo Hoàng Linh (T/H) / Sức Khỏe Cộng Đồng 09:13 30/05/2019

Vietnam Airlines đã có thông báo giải thích về việc chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines bị delay hơn 1 giờ đồng hồ để chờ… 1 vị khách.

delay-hon-1-gio-dong-ho-cho-mot-nguoi-vietnam-airlines-noi-theo-thong-le-quoc-te
Chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines bị delay hơn 1 giờ đồng hồ để chờ… 1 vị khách?

Gần đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc hơn 200 hành khách trên chuyến bay VN31 (loại Boeing 787-9 Dreamliner) của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ TP Hồ Chí Minh (SGN) đi Frankfurt (FRA) vào đêm qua (28/5/2019) phải delay hơn hơn 1 giờ đồng hồ chờ một người khiến dư luận xôn xao.

Cụ thể, tối 28/5, một chuyện hy hữu đã xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó chuyến bay VN 031 từ TP HCM (Việt Nam) đến Frankfurt (Đức) của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến cất cánh lúc 22h10 phút đã phải lùi đến 23h22 phút.

Nguyên nhân chuyến bay bị trễ đến 72 phút là do tổ bay được yêu cầu chờ 1 vị khách nối tuyến từ chuyến bay VN 279.

Việc delay theo yêu cầu này đã được tổ bay lập biên bản ghi nhận dưới sự chứng kiến của cơ trưởng Trần Anh Đức và các nhân viên.

Liên quan đến thông tin trên, mới đây, Vietnam Airlines đã có thông báo chính thức để lý giải về vụ việc.

Vietnam Airlines cho biết chuyến bay VN31 từ TP Hồ Chí Minh đi Frankfurt ngày 28/5/2019 đã phải lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến do chuyến bay nội địa bị ảnh hưởng của thời tiết xấu.

Vietnam Airlines giải thích: Chuyến bay VN31 từ TP. Hồ Chí Minh đi Frankfurt (Đức) đã lùi thời gian khai thác 32 phút so với giờ khởi hành dự kiến vì lý do chờ đợi hành khách nối chuyến từ chuyến bay nội địa. Hành khách này đi chuyến bay VN279 hành trình từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh đã bị chậm 25 phút do thời tiết xấu khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc này khiến hành khách nối chuyến gặp khó khăn trong việc có mặt đúng thời gian quy định để nối chuyến đi Frankfurt trên chuyến bay VN31. Để cân đối quyền lợi của hành khách nối chuyến trên chặng bay quốc tế đường dài, Vietnam Airlines đã chủ động lùi thời gian khởi hành chuyến bay VN31 để hành khách kịp thời có mặt trên chuyến bay. Mặc dù cất cánh chậm nhưng chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt đúng giờ vào sáng ngày 29/5/2019”.

Vietnam Airlines cũng cho rằng, việc hãng hàng không chủ động lùi thời gian khởi hành chuyến bay để đợi hành khách nối chuyến trên chuyến bay quốc tế được coi là thông lệ và đang được các hãng hàng không trên thế giới áp dụng trong điều kiện cân đối quyền lợi giữa hành khách nối chuyến và các hành khách còn lại trên chuyến bay.

Khi lùi thời gian khởi hành chuyến bay, Vietnam Airlines đã thực hiện đúng quy định tại thông tư số 27/2017 của bộ GTVT, thông báo việc chậm chuyến và xin lỗi hành khách.

Theo Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không) và Thông tư 14/2015 (quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không), hãng bay phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên.

Nội dung thông báo gồm có lý do việc chậm chuyến; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách. Đồng thời, hãng vận chuyển phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến.

Ngoài ra, hãng hàng không bán vé cho hành khách phải phục vụ ăn uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến. Cụ thể, chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.

Trong trường hợp chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách; đồng thời có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất…

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay.

Cụ thể, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km. Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách.

 

Nợ bảo hiểm xã hội triền miên, ông chủ Mai Linh vẫn nhận giải ‘doanh nhân văn hóa Asian’

Từ năm 2012 đến nay, nhiều công ty của Tập đoàn Mai Linh nợ bảo hiểm xã hội với con số hàng chục tỷ đồng nhưng ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Mai Linh vẫn được nhận danh hiệu “Doanh nhân Văn hóa Asia” 2019.

 

'Tẩy chay' Huawei, Mỹ tăng cường nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Việt Nam

5 tháng đầu năm 2019, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22,6 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 109,2%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 58,4%...

 

Chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines bị delay hơn 1 giờ đồng hồ để chờ… 1 vị khách?

Chuyến bay VN031 từ TP.HCM (Việt Nam) đến Frankfurt (Đức) được cho rằng đã phải delay hơn 1 giờ đồng hồ để chờ... 1 vị khách.

Tin khác