Năm 2020 người dân có cơ hội sở hữu ô tô giá rẻ

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:57 18/12/2019

Năm 2020, nhiều chính sách mới tác động làm thay đổi cung cầu thị trường, thậm chí thay đổi cả chiến lược phát triển của thị trường xe hơi Việt trong tương lai.

nam-2020-nguoi-dan-co-co-hoi-so-huu-o-to-gia-re
Năm 2020 người dân có cơ hội sở hữu ô tô giá rẻ.

Việt Nam mở cửa đối với xe EU

Mới đây, Bộ Tài chính thông tin Việt Nam sẽ mở cửa đối với thị trường xe hơi EU khi Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Trường hợp nửa đầu năm 2020 hai bên ký phê chuẩn, lộ trình giảm thuế nhập xe hơi từ EU sẽ được thực hiện ngay.

Theo Bộ Tài chính, trong vòng 9 năm đối với xe nhập khẩu từ EU có dung tích xy-lanh trên 3.0L sẽ được giảm thuế theo lộ trình dần dần. Hết 9 năm, thuế nhập xe hơi từ EU về Việt Nam sẽ bằng 0% như các xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam hiện nay.

Đối với các dòng xe dưới 2.0L, lộ trình cắt giảm thuế sẽ diễn ra trong 10 năm, sau 10 năm Việt Nam chính thức bỏ thuế đối với xe nhập EU có dung tích thấp.

Như vậy, nếu Việt Nam và EU chính thức thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan, chắc chắn thuế nhập xe hơi từ EU hiện là 70 - 75% sẽ được cắt giảm mạnh và cơ hội lớn cho các dòng xe EU vào Việt Nam, điều này đồng nghĩa với thị trường có sự cạnh tranh và người tiêu dùng có thêm lựa chọn.

Chính sách mới có lợi được hé lộ

Đầu tiên đó là Bộ Tài chính trình lên Chính phủ, Quốc hội thông qua việc giảm, tiến tới cắt bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhập khẩu để lắp ráp xe hơi tại Việt Nam cho các doanh nghiệp đủ điều kiện.

Với thực tế, hiện các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi đều phải chịu thuế nhập từ 35 đến trên 45% thậm chí đối với dòng xe cao cấp có thể trên 65% thì thuế suất thuế nhập khẩu tác động làm tăng chi phí sản xuất rất lớn, từ đó kéo theo giá xe lắp ráp trong nước đắt đỏ so với giá xe khu vực, thế giới.

Việc cắt bỏ thuế nhập khẩu linh kiện đi liền với cam kết của doanh nghiệp sản xuất đủ sản lượng tối thiểu đối với từng mẫu xe đơn lẻ và sản lượng chung của doanh nghiệp là cơ hội để nguồn cung xe lớn hơn, giảm giá trên thị trường.

Tuy nhiên, ngoài thuế nhập khẩu đang tác động lớn đến giá xe và chi phí sản xuất của doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện xe hơi và xe nguyên chiếc cũng ảnh hưởng lớn đến giá thành xe hơi.

Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe dung tích xylanh dưới 1.5L sẽ chịu mức thuế 35%, dung tích từ 1.5L đến 2.0L là 40% và từ 2.0L đến 3.0L là 50%, từ 3.0L trở đi chịu mức thuế rất cao từ 60% đến 150% giá trị xe.

Về cơ bản, thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm giúp điều chỉnh hành vi tiêu dùng, giảm tiêu dùng vào đồ đắt tiền, xa xỉ phẩm. Tuy nhiên, đối với các xe có dung tích xy-lanh thấp, xe phổ thông không có quá nhiều trang bị đắt tiền, lại phù hợp với loại hình giao thông hiện đại, việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt là việc nên làm.

 

Bị khách hàng kiện, 'tố' chây ì thanh toán, Bảo hiểm BIC nói gì?

Trước thông tin một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xử lý rác thải và môi trường tại miền Trung khởi kiện Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) ra tòa án yêu cầu thanh toán bảo hiểm, lãnh đạo đơn vị này đã lên tiếng.

 

Chống chống đầu cơ, buôn bán vé máy bay dịp Tết

Cục Hàng không yêu cầu các hãng phải kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định và có biện pháp chống đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.

Link gốc:https://baosuckhoecongdong.vn/nam-2020-nguoi-dan-co-co-hoi-so-huu-o-to-gia-re-146194.html

Tin khác