Công ty tài chính cần có văn hóa đòi nợ

Theo La Thành / Sức Khỏe Cộng Đồng 16:00 07/12/2019

Thời gian qua văn hoá thu nợ gây nhiều phản cảm cho xã hội, Thông tư 18 điều chỉnh hành vi này, quy định thời gian nhắc nợ, số lần nhắn nợ, đối tượng nhắc nợ.

nganh-dich-vu-tai-chinh-ngan-hang-thay-doi-nhieu-nho-ap-dung-cong-nghe
Các khách mời trong hội thảo với chủ đề: “Chuyển động của dịch vụ tài chính trong thời đại số”

Không chỉ ngân hàng, công ty bảo hiểm mà các công ty dịch vụ tài chính khác cũng liên tục đầu tư vào nền tảng công nghệ số bằng cách ứng dụng các công nghệ mới.

Sự đầu tư này của các doanh nghiệp nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng, từ đó gia tăng vị thế cạnh tranh cũng như mở rộng thị phần trong nước và quốc tế.

Sự chuyển biến của ngành tài chính cũng do thói quen tiêu dùng đã thay đổi nhanh chóng; từ việc mua sắm tại các cửa hàng, người tiêu dùng đã chuyển dần sang mua hàng online; từ việc thanh toán bằng tiền mặt, họ đã chuyển sang thanh toán qua thẻ, ngân hàng điện tử (internet banking) hay ví điện tử.

Hội thảo với chủ đề: “Chuyển động của dịch vụ tài chính trong thời đại số”. 300 khách mời là các chuyên gia tài chính, các đại diện của ngân hàng, công ty tài chính, công ty fintech đã tham dự.

Tại hội thảo, đa phần ý kiến diễn giả đều khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng không thể bỏ qua của doanh nghiệp ngành dịch vụ tài chính, doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc cho công nghệ nếu muốn có những lợi thế để phát triển trong tương lai.

Theo nghiên cứu của Công ty Nielsen, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng cao hơn trong năm nay. Cụ thể, 33% người tiêu dùng cho biết họ dùng phương thức chuyển khoản khi mua sắm hàng hóa qua mạng, và có đến 36% người dùng thanh toán giao dịch bằng thẻ tín dụng hay ghi nợ. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức của các công ty dịch vụ tài chính.

Về phía cơ quan quản lý Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM - ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, hệ thống Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ủng hộ mạnh mẽ việc áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh đặc biệt của các tổ chức tín dụng.

Trung ương có Nghị quyết 52 ghi rõ việc chủ động tích cực tham gia vào cách mạng công nghiệp 4.0, đây là yêu cầu tất yếu khách quan và là nhiệm vụ đặc biệt vừa cấp tốc lâu dài của hệ thống chính trị và xã hội.

Ông Phạm Minh Tùng - Trưởng nhóm nghiên cứu, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, các xu hướng công nghệ đang thu hút sự chú ý như AI, IoT, Robotics hay 5G đang định hình lại thị trường và tạo ra một thế hệ người tiêu dùng mới với hành vi khác hoàn toàn so với 5 - 7 năm trước đây.

Người tiêu dùng hiện tại cần sự tiện lợi, cá nhân hóa và đặc biệt là không trung thành với bất kỳ thương hiệu nào. Vì vậy, với doanh nghiệp dịch vụ tài chính, nếu có những sản phẩm được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng online thì đó là một lợi thế.

Ông Nguyễn Hoàng Ly - Chủ tịch HĐQT Công ty Finteck cũng cho rằng, công nghệ tài chính giúp doanh nghiệp tiếp cận những thị trường mới nhanh hơn và mạnh hơn. Tuy vậy ông Ly cảnh báo việc này cũng đồng thời mở ra những cơ hội tương đương cho các đối thủ, do đó doanh nghiệp phải đổi mới sản phẩm và kỹ năng phục vụ liên tục để có thể cạnh tranh được.

Theo ông Ly, áp lực của doanh nghiệp fintech trong nước sẽ ngày càng lớn vì các doanh nghiệp nước ngoài có tốc độ thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh. Đồng thời một số doanh nghiệp Fintech phát triển tương đối thì sẽ bị các tập đoàn lớn của nước ngoài mua lại. Vì vậy về lâu dài, không loại trừ khả năng doanh nghiệp nước ngoài sẽ làm chủ lĩnh vực fintech của Việt Nam.

Trong hội thảo, cũng đề cập đến vấn đề xoay quanh tín dụng đen hình thành và phát triển do nhiều nguyên nhân, hậu quả gây ra khá nặng nề, đưa ra bài toán ngăn chặn tín dụng đen là một trong những đòi hỏi của nhiều cơ quan, đơn vị.

Riêng trong lĩnh vực ngân hàng, trong 3 năm vừa qua, hoạt động tài chính tiêu dùng phát triển khá mạnh, đến mức dư nợ đến thời điểm tháng 12/2019 là 450 nghìn tỷ riêng địa bàn TP HCM. Trong đó thống kê bình quân trong 3 năm từ 2016 đến 2018 mỗi năm tăng 36%-37%, đây là tỷ lệ tăng rất nhanh.

Việc tăng nhanh mức độ cho vay tài chính tiêu dùng có nhiều tác động tích cực ngăn chặn tín dụng đen, do vậy thời gian qua, NHNN tạo ra giải pháp tốt nhất để cho vay tín dụng.

Trong cuối năm 2016, NHNN ban hành khung pháp lý quan trọng là Thông tư 43 về việc cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Mới đây, NHNN cũng ban hành Thông tư 18 để điều chỉnh bổ sung Thông tư 43 trong tháng 11, có hiệu lực đầu năm 2020.

Trong Thông tư bổ sung, có 3 điều chỉnh để với công tác cho vay tài chính.

Thứ nhất về điều chỉnh mức độ giải ngân trực tiếp cho khách hàng, NHNN đề ra lộ trình giảm mức độ giải ngân trực tiếp cho khách hàng, từ năm 2023 đến đầu 2024 chỉ còn 30%, hiện tại tỷ lệ giải ngân trên 70%.

Yếu tố thứ 2 là văn hoá đòi nợ và thu nợ của công ty tài chính. Thời gian qua văn hoá thu nợ gây nhiều phản cảm cho xã hội, Thông tư 18 điều chỉnh hành vi này, quy định thời gian nhắc nợ, số lần nhắn nợ, đối tượng nhắc nợ.

Yếu tố thứ 3 trong Thông tư mới là điều chỉnh hành vi về công khai minh bạch trong hoạt động của công ty tài chính như việc công khai lãi suất cho vay, các loại phí, hồ sơ vay vốn, phương pháp tính lãi, ngoài ra yêu cầu các công ty tài chính phải trả lời các khiếu nại, tố cáo khách hàng của mình.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/cong-ty-tai-chinh-can-co-van-hoa-doi-no-144182.html

Tin khác