Sân bay Nội Bài: 7 phương án quy hoạch nâng năng suất 100 triệu khách/năm

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 14:19 26/11/2019

Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải 7 phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài; đưa sân bay này đạt công suất 100 triệu hành khách hàng năm, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030.

san-bay-noi-bai-7-phuong-an-quy-hoach-nang-nang-suat-100-trieu-khachnam
Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải 7 phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài.

Các phương án xoay quanh 3 nhóm đường cất hạ cánh. Thứ nhất, 3 đường cất hạ cánh độc lập (máy bay lên xuống cùng lúc); thứ hai là một đường độc lập và hai đường cất hạ cánh phụ thuộc (máy bay không lên xuống cùng lúc); thứ ba, hai cặp đường cất hạ cánh song song phụ thuộc.

Trong mỗi phương án đều có phân kỳ đầu tư đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách theo hai giai đoạn.

Các phương án quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài:

Phương án một, phía Nam đường Võ Văn Kiệt sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh mới; phía Bắc cũng có đường cất hạ cánh mới thay thế đường 1A hiện nay, cách đường cất hạ cánh 1B 430 m. 

Phương án 2, phía Nam xây dựng hai đường cất hạ cánh; phía Bắc, đường cất cánh mới được xây dựng cách đường 1B hiện tại 920 m, tạo thành các đường cất hạ cánh độc lập. 

Phương án 3, xây mới một đường cất hạ cánh ở phía Nam, một đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc gần sông Cà Lồ, giữ đường cất hạ cánh 1B hiện nay. 

Phương án 4, xây mới hai đường cất hạ cánh ở phía Nam; một đường cất hạ cánh được xây mới cách đường 1A hiện nay 670 m. 

Phương án 5, giống phương án 3 là xây dựng một đường cất hạ cánh ở phía Nam và một đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc gần sông Cà Lồ, song giữ đường cất hạ cánh 1A hiện nay. Phương án 6, xây mới hai đường cất hạ cánh ở phía Nam và một đường cất hạ cánh ở phía Bắc, cách đường cất hạ cánh 1A khoảng 360 m. 

Phương án 7, xây dựng một đường cất hạ cánh ở phía Nam và một đường cất hạ cánh ở phía Bắc, giữ nguyên đường 1B hiện tại. 

Trước đó ngày 25/11, Văn phòng Chính phủ cho hay Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tư vấn ADPi (Pháp) tiếp tục hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài. 

"Quy hoạch phải phù hợp với không gian phát triển vùng thủ đô, hạn chế thấp nhất diện tích đất bồi thường, khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn", Phó thủ tướng yêu cầu.

Từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua sân bay Nội Bài tăng nhanh, trung bình trên 10% mỗi năm, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng cảng. Công suất thiết kế của Nội Bài hiện tại chỉ là 25 triệu khách/năm, trong đó nhà ga T1 + sảnh E là 15 triệu, nhà ga quốc tế T2 10 triệu. Tuy nhiên, năm 2018, sân bay này đã đón gần 26 triệu lượt khách. Dự kiến năm 2019 sẽ đón khoảng 29 triệu lượt. Con số này dự kiến tăng đến 47,3 triệu khách vào năm 2025 và 63 triệu khách vào năm 2030.

Việt Nam hiện có các hãng hàng không trong nước khai thác thương mại như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Vasco, Bamboo Airways... và khoảng 70 hãng hàng không quốc tế đang khai thác thương mại đi và đến Việt Nam. Một số pháp nhân khác đã đăng ký doanh nghiệp và đang thực hiện thủ tục được cấp phép khai thác hàng không như Thiên Minh, Vietravel Airlines, Vinpearl Air...

Tổng công suất thiết kế của 21 cảng hàng không trên cả nước đạt khoảng 96,05 triệu khách/năm, trong khi lượng hành khách thông qua toàn mạng cảng năm ngoái đã đạt 103,5 triệu hành khách. Chỉ tính riêng đường bay giữa Hà Nội - TP HCM là một trong những đường bay đông đúc nhất thế giới với công suất khai thác 8-9 triệu ghế/năm... Dự kiến năm 2019, lượng hành khách thông qua các cảng này sẽ vượt 112 triệu hành khách (chưa kể sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh mới đưa vào khai thác). Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác số lượng máy bay gồm 185 chiếc, trong đó 177 chiếc đăng ký quốc tịch Việt Nam.

Link gốc:https://baosuckhoecongdong.vn/san-bay-noi-bai-7-phuong-an-quy-hoach-nang-nang-suat-100-trieu-khach-nam-142958.html

Tin khác