Tiếp quản VinMart và VinMart+, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang còn nhớ 'bài học' 18 năm trước?

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 07:14 05/12/2019

Có trong tay chuỗi thương hiệu hàng hóa tiêu dùng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang từng xây dựng cho mình hệ thống bán lẻ những năm 2000 nhưng sau đó chịu thất bại

tiep-quan-vinmart-va-vinmart-ty-phu-nguyen-dang-quang-con-nho-bai-hoc-18-nam-truoc
Có trong tay chuỗi thương hiệu hàng hóa tiêu dùng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang từng xây dựng cho mình hệ thống bán lẻ những năm 2000 nhưng sau đó chịu thất bại.

Vào khoảng năm 2001, Masan đã từng tiến hành khai trương 25 cửa hàng tiện nghi Masan Mart tại TP HCM. Dự án có tổng vốn đầu tư 75 tỷ đồng. Chuỗi Masan Mart này nhanh chóng thất bại trong vòng chưa đến 2 năm sau khi ra đời và chưa kịp để lại dấu ấn gì.

Các cửa hàng Masan Mart nằm rải rác trên các quận nội thành, là mô hình bán lẻ mới, bày bán nhiều loại hàng hóa, mở cửa từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Đây là hệ thống cửa hàng được quản lý và điều hành qua mạng với đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, chi phí hoạt động của chuỗi cửa hàng này rất lớn trong khi doanh số đạt được không như mong muốn. Nguyên nhân thời điểm đó do người tiêu dùng chưa thực sự có nhu cầu sử dụng cửa hàng tiện nghi và sự cạnh tranh rất mạnh của các cửa hàng tạp hóa lấy công làm lời.

Tháng 8/2002, Masan đã phải ngưng hoạt động 20 cửa hàng và năm 2003 dừng nốt số còn lại.

Thất bại 18 năm trước chắc chắn là bài học cho tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Với chuỗi VinMart và VinMart+ phủ rộng cả nước cộng với bộ máy hoàn chỉnh trong siêu thị này là cơ sở tin vào sự hợp tác của Vingroup và Masan.

Trước đó ngày 3/12, Tập đoàn Vingroup vừa thỏa thuận việc sáp nhập hai công ty thành viên là VinCommerce (Vinmart và Vinmart+) và VinEco vào Công ty Hàng tiêu dùng Masan - thành viên của Tập đoàn Masan.

Theo đó, VinCommerce, VinEco và Masan Consumer sẽ sáp nhập thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) là công ty con của Masan Group, hoạt động chính trong lĩnh vực chế biến thực phẩm với các ngành hàng.

Doanh nghiệp này hiện đang chiếm thị phần chi phối trong lĩnh vực nước mắm và nước tương với các sản phẩm chính là nước mắm Nam Ngư, nước tương Chin su, Tam Thái Tử,...

Ngoài thương hiệu nước mắm có vị thế cạnh tranh trên thị trường thì Masan Consumer còn được biết đến về thị phần mỳ ăn liền đứng thứ 2 trong nước với thương hiệu mỳ ăn liền Omachi, mỳ Tiến Vua,...

Ngoài sản phẩm đã thành danh trên, Masan có có trong tay chuỗi giá trị thịt của MeatLife đã hoàn chỉnh theo mô hình 3F (từ nông trại đến bàn ăn) khi công ty này sở hữu 12 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi (trong đó có các cái tên đình đám như Anco, Proconco, Biozeem) với tổng công suất 3 triệu tấn/năm, trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An với sản lượng 230.000 con heo thịt mỗi năm và một tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam có công suất 1,4 triệu con heo mỗi năm, tương đương 140.000 tấn.

Thực tế chuỗi thương hiệu thịt MeatLife đang được phân phối hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/tiep-quan-vinmart-va-vinmart-ty-phu-nguyen-dang-quang-con-nho-bai-hoc-18-nam-truoc-143914.html

Tin khác