Viễn Thông A 'đóng cửa' cái kết buồn cho 'anh cả' ngành bán lẻ thiết bị di động

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 13:57 09/01/2020

Sau khi Vingroup quyết định rút lui khỏi mảng bán lẻ, giải thể Vinpro, chuỗi cửa hàng bán thiết bị di động "đời đầu" Viễn Thông A cũng đồng loạt đóng cửa.

vien-thong-a-dong-cua-cai-ket-buon-cho-anh-ca-nganh-ban-le-thiet-bi-di-dong
Viễn Thông A 'đóng cửa' cái kết buồn cho 'anh cả' ngành bán lẻ thiết bị di động. Ảnh minh họa

Ngày 18/12, Vingroup bất ngờ công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp. Theo đó, các trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID, toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể.

Theo lãnh đạo Vingroup, lí do "chia tay" VinPro và Adayroi là do tập đoàn đang tập trung dồn mọi nguồn lực cho lĩnh vực công nghệ, công nghiệp.

Trước thông tin đó, nhiều khách hàng đã rất bất ngờ và thắc mắc về vấn đề bảo hành các sản phẩm đã mua tại VinPro.

Sau 2 ngày tuyên bố giải thể, hàng loạt siêu thị điện máy Vinpro thuộc tập đoàn VinGroup có địa chỉ tại Thanh Xuân, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Hà Nội đã đóng cửa. Phía bên ngoài có những tờ giấy niêm phong cùng dòng thông báo ngừng bán hàng để phục vụ công việc kiểm kê.

Sau khi VinPro đóng cửa theo ghi nhận Zing.vn, chuỗi cửa hàng bán thiết bị di động "đời đầu" Viễn Thông A đồng loạt đóng cửa.

Được thành lập vào tháng 11/1997, Viễn Thông A là thương hiệu lâu đời nhất trong mảng bán lẻ thiết bị công nghệ theo mô hình siêu thị, với các chuỗi cửa hàng lớn trải rộng nhiều nơi. Trong những năm 2000, khi điện thoại di động vẫn là một món đồ trang sức xa xỉ tại Việt Nam, nhiều người thường chọn đến mua hàng tại Viễn Thông A do quy mô lớn của các chuỗi cửa hàng này.

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường bán lẻ thiết bị di động, năm 2004, Thế Giới Di Động đã nhảy vào cuộc chơi với những cửa hàng đầu tiên của mình. Hai năm sau đó, đến lượt Mai Nguyên mở cửa hàng đầu tiên. Hai hệ thống cửa hàng này đầu tư mạnh mẽ vào website, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, trong khi Viễn Thông A vẫn chưa đầu tư mạnh vào online, đây có lẽ là một trong những nguyên nhân chính khiến "anh cả" bị tụt lại trong cuộc đua sau này.

Cuộc đua mở shop, giành thị phần giữa các ông lớn, tiêu biểu là Thế Giới Di Động và FPT Shop dần đi đến hồi kết. Chiến thắng áp đảo thuộc về Thế Giới Di Động với hơn 40% thị phần tính đến 2018.

Trong bối cảnh đó, Viễn Thông A cùng với nhiều nhà bán lẻ cỡ trung khác như Nguyễn Kim, Trần Anh... lâm vào cảnh khó khăn. Trần Anh cũng đã được Thế Giới Di Động mua lại vào cuối 2017.

Bản thân Viễn Thông A tháng 11/2018, cũng đã chính thức về tay Vingroup. Trang fanpage hơn 1 triệu lượt theo dõi của Viễn Thông A cũng đã đổi tên thành Vinpro.

 

Vì sao tỷ phú Phạm Nhật Vượng chọn VinFast thay vì VinMart, VinEco?

Trong nhưng ngày đầu tháng 12/2019 những câu chuyện thương trường liên quan Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thu hút sự quan tâm lớn giới đầu tư.

 

Tiếp quản VinMart và VinMart+, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang còn nhớ 'bài học' 18 năm trước?

Có trong tay chuỗi thương hiệu hàng hóa tiêu dùng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang từng xây dựng cho mình hệ thống bán lẻ những năm 2000 nhưng sau đó chịu thất bại

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/vien-thong-a-dong-cua-cai-ket-buon-cho-anh-ca-nganh-ban-le-thiet-bi-di-dong-148797.html

Tin khác