Vụ CSGT Cát Lái ‘phủ nhận giá trị’ bằng lái xe Quốc tế: Do nhầm lẫn hay thiếu hiểu biết?

Theo Nguyễn Nam / Tạp chí SHTT 14:48 21/03/2018

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Đội CSGT số 1 Hà Nội cho rằng, đối với bằng lái xe Quốc tế của nước nằm trong Công ước 1968 thì hoàn toàn có giá trị. Đồng thời ông cho rằng, người thi hành công vụ phải nắm được các điều luật này.

vu-csgt-cat-lai-phu-nhan-gia-tri-bang-lai-xe-quoc-te-tai-viet-nam-csgt-tphcm-noi-gi
Cán bộ Đội CSGT Cát Lái xuất hiện trong đoạn clip từ chối bằng lái xe Quốc Tế.

Mới đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh tranh cãi giữa người vi phạm giao thông và cán bộ thuộc Đội CSGT Cát Lái liên quan đến việc CSGT lập biên bản người điều khiển phương tiện vì cho rằng giấy phép lái xe (GPLX) của nước Đức không phù hợp để tham gia giao thông tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu được biết, sự việc trên xảy ra vào khoảng 13h ngày 18/3 trên đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP. HCM).

Thông tin ban đầu, thời điểm trên anh Vũ Thanh Tùng (Việt kiều Đức đang sinh sống tại TP. HCM) đang điều khiển ôtô chạy quá tốc độ đã bị tổ chuyên đề thuộc Đội CSGT Cát Lái - Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67 - Công an TP. HCM) dừng phương tiện để kiểm tra.

Tại đây, người điều khiển ôtô vi phạm tốc độ đã xuất trình giấy phép lái xe do nước Đức cấp và chỉ có duy nhất một ngôn ngữ là tiếng Đức nên một cán bộ CSGT mang cấp hàm trung uý khẳng định giấy phép đó không hợp lệ (căn cứ theo Điều 4 Khoản 2 của Thông tư 29 Bộ GTVT nói rõ bằng lái quốc tế phải song ngữ).

Chính vì thế, viên trung uý CSGT cùng tổ công tác thông báo sẽ tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe của anh Tùng để xác minh.

Cho rằng cán bộ Đội CSGT Cát Lái thiếu kiến thức về Công ước 1968, đến chiều cùng ngày, anh Tùng mang Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT đến trụ sở của Đội CSGT Cát Lái để tiến hành khiếu nại về việc bị giam giữ xe không đúng luật và không đúng quy định.

Sau khi xác minh, Đội CSGT Cát Lái xác định theo Công ước 1968, GPLX do nước Đức cấp nằm trong danh sách được phép lưu hành. Lực lượng chức năng đã trả lại GPLX và phương tiện cho người vi phạm. Ngay khi thông tin đăng tải, dư luận tỏ ra khá bức xúc khi cho rằng viên CSGT thuộc Đội Cát Lái dù làm luật nhưng đã thiếu kiến thức về luật.

Ngày 21/3, trao đổi với PV về điều này Thượng tá Nguyễn Văn Qũy, nguyên Đội CSGT số 1 (Hà Nội) cho rằng: Trong trường hợp trên CSGT cần phải xác minh xem theo Công ước 1968, GPLX do nước Đức cấp nằm trong danh sách được phép lưu hành không. Bên cạnh đó, ông Qũy cho rằng, đối với cán bộ, chiến sĩ CSGT nói chung khi đi làm việc nhất định phải nắm được luật pháp Việt Nam và Công ước Quốc tế. 
 
Trong khi đó, đại diện Phòng PC67 TP.HCM xác nhận có sự việc nói trên và cho hay, chiều 21/3, đơn vị sẽ có thông tin chính thức đến báo chí.
 

Được biết, năm 2014, Việt Nam đã gia nhập Công ước Vienna về Giao thông Đường bộ năm 1968 (có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 20/8/2014).

Điểm c, khoản 2, điều 41 Công ước này quy định các quốc gia ký kết phải công nhận giấy phép lái xe quốc tế và được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình, miễn là giấy phép đó vẫn còn hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết.

Đức cũng là thành viên và tham gia ký kết công ước từ ngày thông qua 8/11/1968. Khoản 10, điều 33, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe cơ giới đường bộ có quy định:

Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

b) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.

Do cả Việt Nam và Đức đều là thành viên Công ước về Giao thông Đường bộ 1968, nên nếu việc người lái xe đó được cơ quan có thẩm quyền nước Đức cấp giấy phép lái xe quốc tế là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Tước bằng lái, phạt hơn 1,3 triệu đồng nữ tài xế quay xe trên cầu

Cơ quan Cảnh sát giao thông Hà Nội (CSGT) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Trịnh Thị Tuyết - người điều khiển ô tô con đi sai làn đường và lùi xe không quan sát. Theo đó, nữ tài xế này bị tước giấy phép lái xe 2 tháng và phạt tiền hơn 1,3 triệu đồng.

 

Xe tay ga không cần bằng lái, không dành cho số đông tại Việt Nam

Với mức giá tại Nhật Bản vào khoảng 2.000 USD, những chiếc Honda Dunk 2017 khi cập bến Việt Nam sẽ không dành cho số đông người chơi xe.



Tin khác